Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Tâm lí sính ngoại của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là trong thị trường smartphone đã khiến nhiều thương hiệu Việt phải sớm từ bỏ.

Lịch sử smartphone Việt: Cứ mọc lên rồi lại sớm tàn

Nhìn vào thị trường điện thoại Việt Nam hiện nay, chắc không nhiều người nghĩ chúng ta vẫn đang sản xuất và kinh doanh smartphone dưới những thương hiệu "chủ nhà". Khi mà gần như toàn bộ thị trường bị độc chiếm bởi những cái tên đến từ các tập đoàn nước ngoài, thương hiệu Việt đã bị lãng quên một cách đáng tiếc.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • Chính thức: Vsmart sẽ ra mắt 5 mẫu Smart TV chạy Android, độ phân giải 4K trong tháng 12 tới
  • Asanzo ra mắt smartphone mới, đổi tên từ Ulefone: 3 camera, 6.1 inch, RAM 3GB, giá 2.5 triệu
  • Giảm còn hơn 3 triệu, Vsmart Live đang là smartphone Việt hiếm hoi được chính người Việt "săn lùng" sở hữu

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết, smartphone đến từ thương hiệu Việt chiếm không quá 1% tổng số sản phẩm được bán tại Việt Nam trong quý vừa qua. Con số này từng đạt 5% trong 15 tháng trước. Hiện tại, Samsung đang nắm giữ 42.8% thị phần, tiếp theo là Oppo với 23.2% và Xiaomi là 6.5%.

Thực ra, các công ty Việt Nam cũng đã từng sản xuất và bán điện thoại thông minh trên thị trường, chủ yếu tập trung vào phân khúc giá rẻ. QPhone và BPhone là một trong những thương hiệu đầu tiên được ra đời. Ngoài ra trước đó, chúng ta còn có Mobiistar hay gần đây nhất là tập đoàn Vingroup với dòng điện thoại Vsmart đang dần được nhiều người biết đến.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Mobiistar-4-cameras-1024x676 Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Tập đoàn Bkav đã phát triển những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của mình vào năm 2017. Tuy nhiên, tiếc là cả Bphone và Bphone 2 đều không nhận được nhiều đánh giá tích cực. Tổng cộng doanh số của cả 2 dòng smartphone này chỉ đạt 12,000 chiếc. CEO Nguyễn Tử Quảng thừa nhận thua lỗ của công ty nhưng vẫn ấp ủ tham vọng trở thành một Apple hoặc Samsung của Việt Nam.

Phiên bản kế nhiệm Bphone 3 được phát hành năm ngoái đã giành được sự khen ngợi của các chuyên gia về tốc độ xử lý và khả năng chống nước cũng như tính bảo bật, tuy nhiên tiếc là các đại lý bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, CellphoneS, FPT Shop đều không phân phối dòng sản phẩm này, do đó cái tên Bphone 3 cũng sớm bị chìm vào quên lãng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất IMG_2986-1 Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Các thương hiệu khác như Masstel và Mobiistar cũng đã từng tham chiến thị trường smartphone nhưng vì không thể đấu lại các thương hiệu nước ngoài nên cũng sớm bỏ cuộc. Rời thị trường Việt, Mobiistar năm ngoái đã bắt đầu kế hoạch tấn công sang thị trường Ấn Độ nhưng không thành công và đã thông báo rút lui hồi đầu năm nay.

Asanzo cũng vừa mới ra mắt những chiếc smartphone mới của mình mặc cho những lùm xùm xung quanh xuất xứ sản phẩm hồi giữa năm. Tuy nhiên, cái tên này thực sự không tạo được dấu ấn trên thị trường và khó mà thành công được. Hiện tại, Vsmart là thương hiệu hiếm hoi được nhiều người dùng Việt đón nhận và đang trên đà phát triển với mức doanh số và thị phần khá ấn tượng.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất vsmart-live-14 Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Người Việt không thích dùng smartphone do người Việt sản xuất?!

Nguyên nhân nào dẫn đến "thảm cảnh" của các nhà sản xuất smartphone Việt Nam như hiện nay? Đầu tiên, tên tuổi của các hãng điện thoại Việt Nam chưa lớn. Mới nhen nhóm được một thời gian và chưa kịp tồn tại để người tiêu dùng điểm mặt, gọi tên, các hãng smartphone "chủ nhà" đã sớm lụi tàn. Sức mạnh thương hiệu lẫn tiềm lực kinh tế còn khá yếu là nguyên nhân dẫn đến thất bại này.

Tiếp đến, những mẫu điện thoại đến từ thương hiệu Việt chưa có dấu ấn riêng cả trong thiết kế lẫn công nghệ, chủ yếu là "học theo" các dòng smartphone của những tên tuổi lớn trên thị trường. Cùng với đó, khả năng gia công còn hạn chế cộng với giá thành chưa mấy hấp dẫn đã khiến người dùng sớm gạt tay khỏi sự mời gọi của những mẫu điện thoại này.

Nhiều người tiêu dùng đánh giá rằng chất lượng phần cứng của các sản phẩm điện thoại Việt Nam không thực sự tốt khi mà cấu hình khá yếu trong tầm giá và thường xuyên giật lag, đơ khi sử dụng. Thậm chí mặc dù trong thời gian gần đây, cấu hình đã được cải thiện khá rõ rệt nhưng một số mẫu điện thoại như Mobiistar hay Asanzo vẫn thường xuyên gặp lỗi.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất DSC05472-1-1024x576 Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương  hiệu Việt?

Một nguyên nhân khác dẫn đến sự sụp đổ của các hãng smartphone Việt chính là tâm lý sính ngoại của người dùng Việt Nam. Với quan điểm hàng ngoại bao giờ cũng tốt hơn, bền hơn, người dùng không một chút mảy may suy nghĩ khi đặt các thương hiệu ngoại lên ưu tiên hàng đầu. Điều này đã khiến các tên tuổi của nước chủ nhà chẳng thể nào địch nổi các thương hiệu smartphone lớn trên thị trường.

Bên cạnh đó, các hãng smartphone ngoại như Samsung, Apple hay các tên tuổi từ Trung Quốc (Xiaomi, OPPO, Huawei ,…) cho người dùng nhiều lựa chọn về thiết kế, cấu hình lẫn phân khúc giá hơn, cộng với đó là nhiều tính năng hấp dẫn cộng với mức giá tốt khiến cho người dùng Việt không thể kiềm lòng. Đây chính là nguyên nhân chính cho sự suy tàn của thương hiệu smartphone Việt.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất xiaomi-huawei_800x450 Vì sao người  Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Bao giờ thì thương hiệu smartphone Việt mới đủ lớn?

Nói như vậy không có nghĩa là các hãng điện thoại Việt Nam không còn cơ hội nào. Nhìn vào cái cách Vsmart đang phát triển không chỉ tại sân nhà mà còn ra ngoài thị trường quốc tế, chúng ta có quyền kì vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho thương hiệu smartphone Việt.

Công ty con VinSmart của Vingroup đặt mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. Kể từ năm 2017, công ty đã bán được khoảng 300,000 chiếc điện thoại thông minh Vsmart trên 5.200 cửa hàng. Với năng lực sản xuất của nhà máy là 25 triệu chiếc mỗi năm và đang xây dựng một nhà máy khác lên tới 100 triệu chiếc, Vsmart hoàn toàn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất mat-lung-vsmart-live-cellphones Vì sao người Việt không thích lựa chọn những mẫu smartphone thương hiệu Việt?

Với chiến lược cạnh tranh bằng giá và tập trung vào phân khúc giá rẻ – tầm trung, Vsmart dường như đang có chiến lược tiếp cận người dùng Việt đúng cách. Cùng với đó, hãng cũng nỗ lực trong việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm ở các phân khúc thị trường khác nhau, tập trung vào chất lượng sản phẩm. Kết quả là chỉ hơn nửa năm ra mắt, Vsmart đã lọt vào top 10 thương hiệu smartphone lớn nhất Việt Nam.

Tiềm lực kinh tế quá lớn của Vingroup cùng sự ủng hộ hàng trong nước ngày càng mạnh mẽ của người dùng Việt hứa hẹn sẽ tạo đà cho Vsmart giành lại thị phần cho nước chủ nhà. Cùng chờ xem, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ này, sẽ mất bao lâu nữa thì cái tên Vsmart có thể đứng ngang hàng với các thương hiệu lớn như Samsung hay OPPO nhé.

MUA ĐIỆN THOẠI VSMART GIÁ CỰC TỐT


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét