Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Kevin Mayer: Một “Buzz Lightyear” phiên bản thực của Disney nhưng sẽ “đi đến vô cực và xa hơn nữa” với TikTok 

Gần đây, thông tin về người đảm nhận vị trí CEO của một hiện tượng quốc tế – Tik Tok vẫn đang được chia sẻ và lan truyền nhanh chóng bởi vì vị giám đốc điều hành mới này hóa ra lại là "người quen" trong công ty giải trí hàng đầu Disney – Kevin Mayer.

Được biết đến là "người kế nhiệm" số 1 cho vị trí CEO của gã khổng lồ Disney sau khi người tiền nhiệm Iger Bob bất ngờ từ chức. Thế nhưng, mọi thứ lại xảy ra khá bất ngờ khi Bob chính thức đảm nhận chiếc ghế điều hành thay vì là Mayer như mọi người vẫn nghĩ, đồng thời người hùng Kevin Mayer lại quyết định rời bỏ Disney để đầu quân cho Tik Tok – một ứng dụng video hot bậc nhất, vượt mặt cả Youtube trong tháng 4 gần đây. 

Nắm chìa khóa vàng của kẻ khổng lồ Disney

Được so sánh với Buzz Lightyear là món đồ chơi có nhiều tính năng nhất trong bộ phim đình đám Toy Story, Kevin Mayer chính là một nhân vật có quyền lực và tiếng nói nhất định trong nội bộ công ty. Với năng lực là một loại quyền lực, Mayer đã chứng minh khả năng của mình trong suốt những năm tháng làm việc tại công ty hàng đầu về lĩnh vực giải trí này. Bằng hành trang là 3 tấm bằng danh giá trong đó có MBA tại Đại học Harvard, bằng thạc sĩ tại Đại học bang San Diego và bằng cử nhân Khoa học điện máy tại MIT, Kevin đã đi qua nhiều vị trí cao như CEO của Playboy.com, CEO của Clear Channel Communications, Giám đốc chiến lược tại Disney và gần đây nhất chính là giám đốc điều hành nền tảng chia sẻ video hot nhất hiện nay – Tik Tok. 

Bén duyên với ngành công nghiệp giải trí khá muộn, Mayer gia nhập Disney vào năm 1993 khi đã 31 tuổi. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của ông khi ở Disney chính là giám sát và phát triển kinh doanh ở mảng TV và Internet trong phạm vi tương tác trên toàn cầu. Không lâu sau đó, với năng lực của mình, Mayer nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm và đề bạt vào vị trí Chủ tịch của Walt Disney Direct-to-Consumer & International (công ty con của Disney). Ngoài ra, Kevin Mayer còn được xem là người hùng của đế chế khổng lồ này khi đã đem về những phi vụ đặc biệt quan trọng với Disney như Pixar, Marvel, Lucasfilm (với quyền thương mại với siêu phẩm Star Wars) và nổi bật nhất chính là 21 Century Fox.

Tầm quan trọng của Mayer lại càng được nâng lên cao hơn khi ông chính là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa thành công của dịch vụ Disney+ góp phần vực dậy những năm tháng khủng hoảng của Disney. Chỉ trong 5 tháng kể từ ngày ra mắt mảng dịch vụ này, Disney+ đã vượt qua ngưỡng 50 triệu người dùng trả phí trên toàn cầu, là một kỷ lục ngoài mong đợi, xứng đáng cạnh tranh với các nhà cung cung cấp video theo yêu cầu (VOD – Video On Demand) đình đám khác như Netflix và Prime Video (Amazon). Không còn nghi ngờ gì nữa, Kevin Mayer đích thực là nhà chiến lược tài ba và là nhân tố vô cùng quan trọng của kẻ khổng lồ trong nền giải trí Disney. 

"Làm vua nước nhỏ hay làm tướng nước lớn"

Câu hỏi trên vô tình liên quan đến quyết định của Kevin Mayer khi rời bỏ đế chế khổng lồ Disney để chính thức đầu quân cho một ứng dụng non trẻ mang tên Tik Tok. Từ những thành công vượt bậc của Disney+ đến những phi vụ tỷ đô mà ông đã mang về cho công ty giải trí này, Mayer chính là cánh tay phải đắc lực và là ứng cử viên xuất sắc để ngồi lên chiếc ghế CEO sau khi thời hoàng kim của Bob Iger kết thúc. Thế nhưng kết quả cuối cùng lại nằm ngoài mong đợi khi cựu chủ tịch mảng sản phẩm, trải nghiệm và công viên của Disney – Bob Chapek lại là người được chính thức chọn để điều hành cả tập đoàn lớn Walt Disney vào ngày 25/2/2020. Và rất nhanh ngay sau đó, mọi dư luận, các nhà đầu tư lớn của Disney và thậm chí là các nhà phân tích đều hướng về vị trí của "ứng cử viên hụt" Kevin Mayer, họ lo lắng và nghi ngờ rằng liệu tương lai của tài năng này sẽ có tiếp tục ở lại đồng hành cùng Disney trong khi vị trí CEO tập đoàn bị "nẫng tay trên" một cách bất ngờ như vậy. 

Và có lẽ Mayer cũng đã có câu trả lời chính thức cho quyết định của mình khi vào ngày 18/5, công ty mẹ của Tik Tok là ByteDance đã thông báo về vị trí giám đốc điều hành của Tik Tok không ai khác chính là nhân vật đang nhận được sự quan tâm lúc bấy giờ – Kevin Mayer. Điều đó đồng nghĩa với việc ông cũng sẽ kết thúc hơn 20 năm làm việc thăng trầm tại Disney để bắt đầu những tháng ngày mới mẻ và lạ lẫm ở một môi trường công nghệ truyền thông "Made in China". Tất nhiên quyết định của Mayer cũng nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều, chủ yếu nhiều người cho rằng Mayer từ bỏ vị trí "sếp lớn" ở Disney – người trực tiếp đảm nhận bộ phận quan trọng bậc nhất của hãng là mảng streaming, là một điều vô cùng đánh đổi và đầy rủi ro. 

Trái lại với những giả định cho rằng điều khiến Kevin Mayer quyết định như vậy là vì ông đã để hụt mất vị trí CEO của tập đoàn Walt Disney trong tay của Bob Chapek, nhưng trong cuộc phỏng vấn với The Wall Street, tân CEO TiK Tok đã tiết lộ lý do thực sự cho việc lựa chọn tiếp quản Tik Tok là vì ông cho rằng đây thực sự là một cơ hội duy nhất trong cuộc đời mà ông phải nắm bắt lấy. "Giống như mọi người khác, tôi thực sự rất ấn tượng khi chứng kiến công ty xây dựng một thứ cực kỳ hiếm trong TikTok – một cộng đồng trực tuyến toàn cầu đầy tích cực và sáng tạo. Tôi rất mong chờ khi được dẫn dắt giai đoạn tiếp theo của hành trình ByteDance khi công ty tiếp tục mở rộng phạm vi của nó trên khắp thế giới" Kevin Mayer cho biết. Có lẽ, chúng ta đã sai khi đặt Tik Tok và ByteDance trong ngữ cảnh là một "nước nhỏ" để đánh giá quyết định của Kevin Mayer. Là một tài năng trong nghề, Mayer đã nhận ra được sự tiềm tàng của "chú kỳ lân" này trong tương lai, ông sẽ chứng minh được dù là "tướng" hay "vua" và ở bất kỳ môi trường nào, ông đều có thể dẫn dắt mọi thứ một cách hiệu quả và thành công như cách Mayer từng làm với dịch vụ Disney Plus ở tập đoàn cũ. 

Mayer là kết quả của kế hoạch săn đầu người và chiến lược vươn ra thế giới của ByteDance

Nói đi cũng phải nói lại, nhiều người lại thắc mắc tại sao ByteDance (công ty mẹ của ứng dụng Tik Tok) lại lựa chọn một doanh nhân Mỹ để điều hành dịch vụ mạng xã hội Trung Quốc Tik Tok có trụ sở đặt tại Bắc Kinh. Trong tình hình căng thẳng hiện tại, những chiến lược đằng sau những cuộc săn đầu người mà bắt đầu là Kevin Mayer chính là bước đệm cho một kế hoạch tăng cường giá trị Mỹ và từ đó mở ra tham vọng lan tỏa khắp toàn cầu. Không chỉ mỗi Mayer, ở Mỹ ByteDance đã tuyển dụng thành công cựu phó chủ tịch Microsoft Erich Andersen, cựu phó chủ tịch Warner Music – Ole Obermann, cựu giám đốc quảng cáo Facebook – Blake Chandlee và cựu giám đốc sáng tạo Youtube – Vanessa Pappas. 

Thế nhưng đặc biệt lựa chọn Kevin Mayer cho vị trí đầu tàu của nền tảng đặc biệt quan trọng là Tik Tok, liệu rằng ByteDance mong đợi gì từ "lính cũ cấp cao" của gã truyền thông khổng lồ Disney? 

Bill Ford – một thành viên của hội đồng quản trị Tik Tok cho rằng ByteDance nói chung và cả Tik Tok nói riêng đều là những mục tiêu dè chừng của chính phủ Mỹ. Chính vì vậy, ByteDance mong muốn, một nhà làm truyền thông uy tín như Kevin Mayer sẽ khiến Tik Tok trông "đẹp hơn" trong mắt các chính trị gia cũng như các nhà điều hành Mỹ. Ngoài vị trí CEO của Tik Tok, Mayer còn đảm nhận kiêm vị trí COO (Giám đốc vận hành) của công ty mẹ là ByteDance ở mảng kinh doanh quốc tế. Mặc dù có tầm ảnh hưởng khổng lồ ở thời điểm hiện tại nhưng Douyin – phiên bản Tik Tok tại Trung Quốc vẫn chính là nguồn doanh thu chính của ByteDance. Thế nhưng nay với sự đồng hành của Kevin Mayer, chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng thương hiệu phần mềm đầu tiên cộp mác "Made in China" này sẽ được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể tiến ra toàn cầu, đặc biệt ở sân chơi Mỹ đầy tiềm năng. 

Song, đối với Kevin Mayer, đây vừa là cơ hội cũng như là một thử thách vô cùng to lớn khi ông sẽ nằm trong khu vực nhạy cảm của chính trị. Rõ ràng rằng Mayer sẽ phải xây dựng một kế hoạch kinh doanh đầy minh bạch và "sạch sẽ" tại thị trường Mỹ trong khi trung tâm quyền lực lại đặt ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhận thấy được vấn đề, ByteDance hoàn toàn nghiêm túc khi cân nhắc tách biệt Tik Tok ra khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc. Với phát súng đầu tiên là đưa Kevin Mayer lên vị trí giám đốc điều hành Tik Tok, những kế hoạch và chiến lược của "startup giá trị nhất thế giới" ByteDance này vẫn còn nhiều điều thú vị đáng hứa hẹn trong tương lai.

To infinity and beyond – Đến vô cực và xa hơn nữa

Đây chính là lời thoại đầy kinh điển của nhân vật Buzz Lightyear trong bộ phim Toy Story – một dự án vô cùng thành công của Disney và Pixar. Trong những năm gắn bó với Disney và luôn được so sánh với Buzz Lightyear, có vẻ câu nói này cũng vô cùng phù hợp với tính cách và châm ngôn của Kevin Mayer. Suốt cuộc đời và sự nghiệp, ông không ngại thay đổi và thử thách bản thân. Có lẽ đối với ông, năng lực của mỗi người không chỉ dừng lại ở một giới hạn nhất định mà còn có thể tiến đến vô cực và xa hơn nữa miễn là chúng ta chấp nhận thử thách và thay đổi chính mình. Và có lẽ TIk Tok chính là một trong nhiều "trạm vũ trụ" mà Buzz Lightyear ông tạm dừng chân để chuẩn bị "tiến xa hơn" nữa. 


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét