Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?

Skylake 14nm đã tồn tại từ 2015 cho đến nay với không nhiều cải tiến, vì lẽ đó mà Intel đã bị AMD dễ dàng vượt mặt. Với vị thế là một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, thống trị thị trường PC trong hơn một thập kỷ chắc chắn Intel không thể ngồi yên.

Theo đó, một nguồn tin từ Trung Quốc cho biết nhân Willow Cove sớm được sản xuất trên tiến trình 10nm+ sẽ mang lại IPC cao hơn 25% so với Skylake, nhân Golden Cove với 10nm++ tăng đến 50% và tiến trình 7nm thậm chí có thể tăng đến 80% về IPC.

  • Intel Tiger Lake-U mạnh hơn Ice Lake 60%, laptop mỏng nhẹ năm sau sẽ có hiệu năng ngang PC?
  • Đồ họa tích hợp trong CPU Intel sắp tới quá mạnh, vượt xa Ice Lake, "ăn" luôn cả Radeon của AMD
  • Đồ họa Gen 11 tích hợp trên Intel thế hệ 10 vượt xa tưởng tượng, tương lai cho laptop chơi game mỏng nhẹ

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Intel-Rocket-Lake-Desktop-CPUs Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?

IPC là viết tắt cho Instruction Per Cycle/Clock, một thuật ngữ số phép tính thực hiện được trong mỗi chu kỳ. Đơn giản dễ hiểu thì một CPU có cùng số nhân, cùng xung nhịp, CPU nào có IPC thì hiệu năng cao hơn. Chính vì vậy mà Intel Ice Lake có xung nhịp khá thấp, chỉ khoảng 4GHz nhưng vẫn cho hiệu năng tương đương với những con chip thế hệ trước có xung nhịp trên 4.5GHz. Và cũng vì thế mà CPU AMD trên kiến trúc Zen 2 7nm vốn có xung nhịp không cao nhưng hiệu năng rất tốt.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Annotation-2020-06-01-055826 Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?

Hiện tại trong Ice Lake Intel đang sử dụng nhân Sunny Cove với tiến trình 10nm với IPC tăng 18% so với Skylake, nhưng mới chỉ có trên dòng tiết kiệm điện chứ chưa có chip hiệu năng cao. Có lẽ là Intel vẫn chưa thực sự tối ưu tốt tiến trình 10nm của mình. Điều này có thể sẽ được cải tiến trong thế hệ tiếp theo, cụ thể là Willow Cove (10nm+) sẽ xuất hiện trên CPU Tiger Lake sắp tới sẽ có IPC tăng 25% so với Skylake, Golden Cove (10nm++) sẽ được trang bị trên CPU Alder Lake có IPC tăng 50%.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Intel-Lakefield-SOC-with-Foveros-3D-Packaging_7 Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?

Intel cũng hứa hẹn tối ưu giúp mật độ bóng bán dẫn trong tiến trình 10nm có thể tăng tới 2.7 lần so với 14nm với kiến trúc xếp chồng, tiếp theo đó, khi hướng tới tiến trình 7nm với nhân Ocean Cove, Intel hứa hẹn sẽ mang đến mức IPC tăng tới 80% cùng với mật độ bóng bán dẫn cao hơn 2 lần so với 10nm, tức là tăng hơn 5 lần so với 14nm hiện nay.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 2018_ArchitectureDay_RonakSinghal_FINAL-MB-page-017 Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?

Kết hợp giữa việc tăng IPC cùng tăng mật độ bóng bán dẫn lên nhiều lần, hiệu năng của những bộ xử lý Intel trong tương lai thực sự rất hứa hẹn và hoàn toàn có thể lấy lại lợi thế cạnh tranh của mình trước sự phát triển mạnh mẽ của AMD.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Intel-Process-Manufacturing-Roadmap-2021-2029-10nm-7nm-5nm-3nm-2nm-1.4nm Tiến trình 10nm+ và 7nm của Intel mang đến hiệu năng tăng gấp nhiều lần so với 14nm?


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: wccftech

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét