Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

Thị trường công nghệ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong suốt thập kỷ qua. Hãy cùng điểm lại 10 xu hướng công nghệ gây tiếng vang mạnh mẽ nhất trong bài viết này nhé.

10. Uber, Lyft và Airbnb

Uber, Lyft và Airbnb là những những tên tuổi đình đám nhất đại diện cho nền kinh tế chia sẻ, chính những startup này đã thay đổi hoàn toàn cách mà con người sống và sử dụng dịch vụ. Không phải tự làm mọi thứ, cũng chẳng cần phải sử dụng phương pháp thuê truyền thống, người dùng giờ đây có thể gọi xe hay đặt phòng cực kì đơn giản chỉ bằng smartphone.

CellphoneS là đại lý bán lẻ iPhone chính hãng VN/A của Apple Việt Nam do Viettel phân phối
  • 6 mẹo nhỏ cực hữu ích trên Apple AirPods mà người dùng không nên bỏ qua
  • Chip 5G tầm trung của Qualcomm sẽ có giá cao hơn các đối thủ
  • Huawei lập kỷ lục mới về mạng 5G với tốc độ 3.67Gbps, gấp 48 lần mạng 4G LTE

Sức mạnh của các nền tảng thông minh này đã tạo được sức lan tỏa và tạo tiền đề cho nhiều dịch vụ khác ra đời. Chẳng đâu xa tại Việt Nam, chúng ta có thể bắt gặp những tài xế Grab hay Go Việt trên khắp mọi nẻo đường, cùng với đó là dịch vụ ăn uống hay thuê phòng cũng vô cùng đơn giản. Tính đến nay, Airbnb có tổng số phòng hơn tất cả các phòng có sẵn trong năm chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới cộng lại, trong khi Uber và Lyft đã tạo ra nhiều chuyến đi hơn 65% so với taxi ở thành phố New York.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_1 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

9. Airpods và sự "khai tử" của giắc cắm tai nghe

Một trong những "đổi mới" gây tranh cãi nhất thập kỷ qua chính là quyết định của Apple về việc loại bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone 7 vào năm 2016. Vào thời điểm đó, tai nghe không dây hoàn toàn của Apple nhận lấy không ít sự miệt thị, dèm pha từ người dùng lẫn giới công nghệ, những tưởng ý tưởng "điên rồ" này sẽ nhanh chóng biến mất khỏi thị trường tai nghe.

Tuy nhiên, sự kiên trì và sức mạnh của Apple đã thay đổi hoàn toàn cục diện khi mà giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác đều chạy theo xu hướng này trên các mẫu smartphone cao cấp của mình. Mục tiêu của Apple là chuyển thế giới sang sử dụng tai nghe không dây đang ngày càng gần, và không ai khác, chính Táo khuyết là cái tên đang dẫn đầu thị trường này.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_2 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

8. Loa thông minh Amazon Echo và trợ lí ảo Alexa

Không giống như sự khinh bỉ và dè bỉu khi tai nghe AirPods ra mắt, chiếc loa thông minh Amazon Echo đầu tiên vào năm 2014 được đón nhận một cách êm đềm hơn. Thế hệ Echo đầu tiên là một chiếc loa Bluetooth với thiết kế bình thường, chỉ khác là nó có thể trả lời một vài lệnh thoại thô sơ.

Qua 5 năm phát triển, thị trường loa thông minh ngày càng bành trướng khi có nhiều thiết bị đã nhỏ và rẻ hơn ra đời. Các nhà phát triển đã cải tiến và mở rộng những gì nó có thể làm như sử dụng giọng nói của mình để đặt bộ hẹn giờ trong bếp, phát nhạc, kiểm tra thời tiết, tin tức,… Đồng thời, trợ lí ảo Alexa đã trở thành một hiện tượng văn hóa trong làng công nghệ. Google và Apple cũng đang chạy theo xu hướng này.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất Screenshot_3 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

7. Apple Watch và sự bùng nổ của thiết bị đeo

Vào tháng 4/2015, khi Apple ra mắt thiết bị đeo thông minh đầu tiên của mình, Apple Watch, cả thị trường công nghệ bắt đầu nổ ra một xu hướng mới. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến cho nhiều cái tên thống lĩnh thị trường đồng hồ thông minh lúc bấy giờ bị soán ngôi, và Apple Watch chính thức trở thành chiếc đồng hồ bán chạy nhất trên thế giới trong vòng hai năm sau khi trình làng.

Fitbit, Garmin và những tên tuổi khác cũng đang tiếp tục tạo ra các thiết bị tập thể dục với khả năng theo dõi ngày càng nâng cao như đến bước đi, đo nhịp tim, theo dõi giấc ngủ,… Bên cạnh đó, vòng đeo tay thông minh cũng đang tạo nên cơn sốt trên thị trường. Trong tương lai, kính thực tế tăng cường của Google, Facebook và Apple dự kiến ​​sẽ trở thành tâm điểm trong vài năm tới.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất https___blogs-images.forbes.com_davidphelan_files_2019_09_IMG_8136-1200x661 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

6. Xe tự lái Tesla Autopilot

Tesla là đã tạo nên một dấu ấn khó quên khi cho ra mắt chiếc xe có khả năng tự lái và chạy hoàn toàn bằng điện. Mặc dù doanh số bán còn khá khiêm tốn nhưng nhà sản xuất ô tô này đã thúc đẩy sự phát triển nên công nghiệp xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe tự lái.

Cách mà Tesla tiếp cận và hành động giống một công ty công nghệ hơn là một công ty xe hơi, khiến nhà sản xuất ngày trở nên khác biệt trên thị trường xe. Tuy nhiên, Autopilot cũng phải đối mặt với tranh cãi về một số tai nạn chết người khi người dùng đã dựa vào nó quá nhiều và không thể bảo vệ họ hoặc những người xung quanh.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 081016-tesla-dash-spencerplatt Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất  trong suốt 10 năm qua

5. Thiết bị chăm sóc sức khỏe

Người dùng ngày nay đang ngày càng ý thức tốt hơn đến vấn đề chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Chính điều này đã thúc đẩy cho việc ra đời các giải pháp thông minh, hỗ trợ người dùng trong việc tập luyện, hoạt động cũng như nhu cầu theo dõi sức khỏe hàng ngày, có thể kể tới như đồng hồ thông minh Apple Watch và Fitbit, máy theo dõi bữa ăn và máy đếm calo MyFitnessPal và Lose It, ứng dụng dõi giấc ngủ SleepWatch,…

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất digital_health_and_connected_devices2 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

4. Dịch vụ truyền hình trực tuyến

Thị trường điện tử cũng đang phát triển song song cùng với viễn thông di động khi mà các dịch vụ, công nghệ trên tivi ngày càng được nâng cấp đáng kể, đặc biệt là xu hướng chuyển hoàn toàn sang kết nối không dây. Không cần phải kết nối ăng-ten hay dây cáp phức tạp, người dùng giờ đây có thể thoải mái xem truyền hình chỉ với các thiết bị ngoại vi.

Các hộp phát trực tuyến như Roku, Fire TV và Apple TV cung cấp một cách tốt hơn để truy cập chương trình và chọn chương trình để xem. Thậm chí là các dịch vụ phát video trực tuyến như Netflix, Hulu, YouTube, HBO và các ứng dụng khác cũng được tích hợp trong các thiết bị này.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất 59cc1fd1c68d7bf8448b4725 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

3. Dữ liệu đám mây và AI

Có một xu hướng tạo sức mạnh cho tất cả xu hướng còn lại trong danh sách này, đó chính là sự bùng nổ của điện toán đám mây, big data và trí tuệ nhân tạo. Cả ba đều mang đến khả năng không tưởng cho các thiết bị công nghệ hiện nay, chẳng hạn như cải thiện chất lượng chụp ảnh, sao lưu dữ liệu, học thói quen sử dụng thiết bị của người dùng,…

Nổi bật trong xu hướng phát triển này là những cái tên như Dropbox, Apple iCloud, Microsoft OneDrive, Amazon Alexa hay Google Assistant. Trong tương lai, đây sẽ là công nghệ chủ lực cho mọi sự phát triển và là mục tiêu theo đuổi và cạnh tranh của nhiều gã khổng lồ công nghệ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất AI-and-Cloud-Computing-1024x562 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

2. iPad, Chromebook và kỷ nguyên PC mới

Còn nhớ vào tháng 1/2010, Steve Jobs sải bước trên sân khấu và công bố chiếc iPad đầu tiên của mình. Ông cho rằng đây là một danh mục thiết bị hoàn toàn mới giúp kết nối người dùng với ứng dụng và nội dung theo cách gần gũi, trực quan và thú vị hơn bao giờ hết. Vào thời điểm đó, rất nhiều người khác đã tự hỏi rằng liệu iPad có nên được coi là một chiếc máy tính hay không.

Tiếp theo đó, sự ra đời của Google Chromebook tiếp tục mang đến nhiều lựa chọn cho các phụ huynh, học sinh, trẻ em có thể sử dụng như chiếc máy tính mà không quá cồng kềnh và phức tạp. Có thể thấy, mặc dù máy tính bảng và Chromebook không thể thay thế hoàn toàn máy tính xách tay nhưng đây lại là những lựa chọn đáng cân nhắc cho những người dùng laptop chỉ cần các nhu cầu cơ bản.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất chromebook-vs-ipad-1 Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong suốt 10 năm qua

1. Sự bùng bổ của mạng di động: Từ 4G LTE đến 5G

HTC Thunderbolt trở thành chiếc điện thoại được thương mại hóa tại Mỹ đầu tiên có sẵn kết nối LTE, cũng là một trong những thiết bị mở đầu cho xu hướng phát triển của mạng di động hiện nay. Thiết bị có thể tải xuống các trang web, phát video, tải xuống podcast và đính kèm ảnh vào tin nhắn rất nhanh, từ đó mở khóa một loạt các khả năng mới, từ truyền phát di động đến các ứng dụng thời gian thực.

Không dừng lại ở 4G, các nhà mạng đang có một bước tiến mới lên 5G với tốc độ truyền tải và độ trễ được cải thiện đáng kể, lên đến 100 lần so với 4G. Sự phát triển của 5G chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn cách mà thị trường công nghệ đang vận hành.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất UK-5G Cùng nhìn lại 10 xu hướng công nghệ nổi bật  nhất trong suốt 10 năm qua

Tạm kết

Sự phát triển của công nghệ gần như chưa bao giờ có điểm dừng, trong tương lai, sẽ còn nhiều hơn nữa những phát minh hữu ích mới được ra mắt, góp phần thay đổi cách thức mà con người tiếp cận với thế giới xung quanh. Bạn ấn tượng với xu hướng công nghệ nào nhất trong 10 điều kể trên, hãy để lại ý kiến bằng cách bình luận dưới bài viết này nhé.


_ Tham gia group  Thảo luận công nghệ CellphoneS :  Tại đây

_ Like/follow fanpage  Sforum.vn :  FB.com/SforumTech

Source: CNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét