Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

Tổng thống Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt Huawei, nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tại buổi gặp mặt với Chủ tịch Tập Cận Bình sáng nay, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có những phát biểu về tương lai mối quan hệ giữa Mỹ và Hoa Kỳ.

  • Huawei chính thức bác bỏ thông tin có nhân viên hợp tác với quân đội Trung Quốc
  • Huawei vượt mặt Apple, dẫn đầu thị trường smartphone cao cấp tại Trung Quốc trong Q1 2019
  • Huawei bổ sung thêm nhiều smartphone của hãng vào danh sách đủ điều kiện cập nhật lên Android Q

Sau hơn một tháng kể từ khi liệt kê Huawei vào danh sách thực thể, cấm toàn bộ hoạt động thương mại của Huawei đối với các công ty công nghệ Mỹ, hôm nay, ngày 29/6, tổng thông Mỹ Donald Trump đã chính thức lên tiếng gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Huawei, tiếp tục thực hiện hiện đàm phán thương mại Mỹ – Trung và không áp đặt thuế bổ sung đối với Bắc Kinh.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất im-86153 Tổng thống Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt Huawei, nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Sáng nay tại buổi gặp mặt với Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra tại OSAKA, Nhật Bản, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có những phát biểu về định hướng đối với thương mại Mỹ – Trung. Theo đó, ông Trump cho biết sẽ tiếp tục cho phép các công ty Mỹ bán các công nghệ cho Huawei, gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước đó đã được Chính phủ Hoa Kỳ áp đặt lên các công ty Trung Quốc. Đây được cho là nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc nối lại đàm phán thương mại với quốc gia tỷ dân Trung Quốc.

"Các công ty Mỹ được phép bán các trang thiết bị của mình cho Huawei. Chúng tôi đang đề cập tới những trang thiết bị không tiềm tàng các mối nguy hiểm cấp quốc gia", ông Trump cho biết.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất trump-tap-1-1561795156196 Tổng thống Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt Huawei, nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Bên cạnh việc cho phép các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán các linh kiện cho Huawei, Tổng thống Donald Trump cũng đề cập tới việc sẽ không áp đặt khoản thuế bổ sung 350 tỷ cho khối lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

"Tôi sẽ không áp thuế bổ sung với số lượng đáng kể 350 tỷ USD hàng hóa còn lại. Chúng tôi sẽ không làm việc đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc, từ chỗ mà chúng tôi đã bỏ dở, để xem liệu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận hay không", ông Trump phát biểu tại buổi họp mặt sáng nay.

Không chỉ Huawei, trước đó, một công ty công nghệ khác của Trung Quốc là ZTE cũng đã gặp phải các vấn đề về an ninh quốc gia tương tự. Sau sự việc này, Mỹ đã có những động thái cứng rắn đối với ZTE, cấm công ty này mua các trang thiết bị của Mỹ, khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị đình trệ. Tuy nhiên vào tháng 7/2018, Tổng thống Donald Trump cũng đã quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt này đối với ZTE. Lý do đằng sau việc này được ông Trump cho biết là vì ông muốn giúp đỡ chủ tịch Tập Cận Bình.

"Ông Tập đã gọi cho tôi và ông ấy đã nhờ tôi giúp đỡ với tư cách cá nhân. Ông ấy là lãnh đạo của một nước lớn và vấn đề đó (công ty ZTE) rất quan trọng với ông ấy. Công ty đó có tới 85.000 nhân viên và họ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp", ông Trump cho biết.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất trump-1561797491045 Tổng thống Trump gỡ bỏ lệnh trừng phạt Huawei, nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Ông Trump cũng nhấn mạnh về mối quan hệ đối tác chiến lược khi được hỏi về quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại lần này. Cho rằng 2 quốc gia có thể giúp đỡ lẫn nhau nếu Trung Quốc cởi mở hơn.

Mặc dù Hoa Kỳ đã có những bước tiến tích cực hơn trong mối quan hệ với Trung Quốc trong buổi họp báo sáng nay, tuy nhiên vẫn còn một số người tại Nhà Trắng không ủng hộ quyết định này của ông Trump, cho rằng Hoa Kỳ nên siết chặt lệnh trừng phạt với Trung Quốc, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ như Huawei và ZTE.

Hiện tại, để giúp quý độc giả nắm bắt được những thông tin công nghệ mới nhất, nóng hổi nhất, CellphoneS chính thức thành lập fanpage " Trang tin công nghệ Sforum.vn ", tại đây các thông tin về công nghệ hấp dẫn luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục.

Hãy like page  Sforum.vn  theo đường link sau:  https://www.facebook.com/SforumTech.
Hoặc truy cập website  Sforum.vn  để đọc ngay những tin tức công nghệ cực hot.

Source: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét